Bánh chưng gấc ngày Tết


Nguyên liệu làm bánh chưng gấc ngày tết

  •  Gạo nếp 1 1/2 kg
  •  Đậu xanh không vỏ 500 gr
  •  Gấc 1 trái
  •  Thịt ba chỉ 500 gr
  •  Lá dong 20 lá
  •  Muối 1 1/2 muỗng cà phê
  •  Hạt nêm 1 muỗng cà phê
  •  Tiêu 1 muỗng cà phê
  •  Thảo quả 5 gr
  • Thêm 1 ít: Dây lạt gói bánh.

Dụng cụ thực hiện làm bánh chưng gấc ngày tết
Khuôn bánh

Chuẩn bị

Gạo nếp ngâm qua đêm, đổ ra rổ để ráo nước. Trộn đều gạo nếp với 1 muỗng cà phê muối.
Bánh chưng gấc ngày Tết
Đậu xanh không vỏ ngâm mềm qua đêm, cho ra rổ để ráo. Cho đậu xanh không vỏ vào nồi hoặc xửng hấp, hấp chín mềm. Nghiền nhỏ đậu xanh, nắm thành từng nắm vừa.
Bánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày Tết
Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng dài, to. Ướp thịt ba chỉ với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 0.5 muỗng cà phê muối, thảo quả cho ngấm đều. Lá dong rửa sạch, chọn lá đẹp, lau khô. Gấc nạo lấy ruột rồi trộn cùng gạo để tạo màu.
Bánh chưng gấc ngày Tết

Thực hiện

Lá dong cắt bỏ phần đầu vào đuôi lá, gấp theo các bước như hình. Dựng dọc chiếc lá, gấp tạo mép. Lần lượt gấp thêm 3 lá như trên, đặt vào khuôn.
Bánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày Tết
Sau khi đã gấp lá tạo khuôn xong, thực hiện khâu làm vỏ và nhân bánh. Đầu tiên, đổ một lớp gạo vào, dàn đều. Tiếp theo là lớp đỗ và thịt ba chỉ. Cuối cùng đổ tiếp lớp gạo lên trên.
Bánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày Tết
Nhẹ nhàng gấp các mép lá lại cho bánh. Cố định bằng dây lạt hoặc dây nilon. Lần lượt gói tiếp những chiếc bánh khác đến khi hết nguyên liệu. Bạn có thể buộc bánh thành cặp để giữ bánh chặt hơn khi luộc.
Bánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày TếtBánh chưng gấc ngày Tết
Khi đã gói bánh xong, cho phần sống lá dong đã cắt bỏ lúc mới bắt đầu làm xuống đáy nồi, xếp bánh lên trên. Cho nước lạnh vào ngập toàn bộ phần bánh, đun lửa to đến khi sôi thì giảm bớt lửa. Sau đó, cứ 1 tiếng kiểm tra 1 lần để xem mực nước. Nếu mực nước giảm thì phải dùng nước đun sôi đổ thêm vào. Luộc trong khoảng 10 tiếng.
Bánh chưng gấc ngày Tết
Vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lạnh rửa sạch bên ngoài bánh. Tìm chỗ thoáng mát trong nhà, xếp bánh ra, đặt 1 tấm ván lên trên. Tiếp đó cho thêm chậu nước hoặc vật nặng đè lên trên tấm ván để bánh được săn, chắc. Khi bánh nguội hoàn toàn là có thể cắt bánh đem thắp hương trên mâm cỗ ngày Tết rồi.
Bánh chưng gấc ngày Tết
Share on Google Plus

About Tee

0 nhận xét:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.